พูดคุยกับ Muzz วงซูเปอร์กรุ๊ปที่นำโดย Paul Banks นักร้องนำ Interpol ถึงอัลบั้มชุดแรกของพวกเขา
หากพูดถึง Paul Banks หลายคนอาจจดจำเขาได้ในฐานะฟรอนท์แมน Interpol วงจากนิวยอร์กผู้ขับเคลื่อนกระแสโพสต์พังก์ริไววัลในยุคมิลลิเนียม เช่นเดียวกับ The Strokes, Yeah Yeah Yeahs, TV On the Radio ที่ต่างสร้างชื่อขึ้นมาในยุคเดียวกัน
นอกเหนือจาก Interpol พอลถือเป็นอีกศิลปินที่มีโปรเจกต์ทางดนตรีอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Banks & Steelz ที่ทำร่วมกับ RZA หรือในฐานะศิลปินเดี่ยวอย่าง Julian Plenti และในชื่อตัวเอง Paul Banks
เมื่อไม่นานมานี้ Paul Banks ก็ได้ก่อตั้ง Muzz วงอินดี้ซูเปอร์กรุ๊ปที่ร่วมฟอร์มขึ้นกับ Josh Kaufman แห่งวง Bonny Light Horseman และ Matt Barrick แห่ง The Walkmen โดยซาวด์ดนตรีของ Muzz นั้นได้รับอิทธิพลจากดนตรีร็อกยุค 70s ในขณะที่เนื้อเพลงจะพูดถึงความเปราะบางทางจิตใจ พวกเขาได้ออกซิงเกิ้ลมาแล้ว เช่น "Bad Feeling", "Red Western Sky", "Knuckleduster"
และเมื่อ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา Muzz ก็ได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรกออกมาให้ฟังกัน โดยทางเสพย์สากลได้มีโอกาสสัมภาษณ์สั้นๆ กับ Paul Banks ถึงรายละเอียดอัลบั้มชุดแรกของ Muzz รวมถึงอุปสรรคที่วงต้องพบในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
การแพร่ระบาด COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการโปรโมทอัลบั้มชุดนี้อย่างไรบ้าง
เราโดนผลกระทบแน่นอน เพราะแผนโปรโมทหลักของเราคือการทัวร์คอนเสิร์ต วงเราโดนแคนเซิลตลอดช่วงซัมเมอร์ ก็ต้องรอดูสถานการณ์ในปี 2021 แต่ก็ยังโชคดีที่ได้ปล่อยอัลบั้มนี้ออกมา ยิ่งในเฉพาะช่วงที่คนต้องกักตัวอยู่บ้าน และต้องการความสุนทรีย์มากกว่าปกติ ผมรู้สึกโชคดีที่อัลบั้มเสร็จทันเวลา แล้วตัดสินใจปล่อยตามกำหนด ไม่เลื่อนออกไป แต่ข้อเสียคือเราไม่สามารถสัมภาษณ์สื่อแบบเจอหน้ากัน แล้วก็อดออกทัวร์
แล้วพวกคุณทำอะไรกันในช่วงระหว่างกักตัว
ผมได้ไปที่สกอตแลนด์ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ผมพักอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะ ที่นั่นอนุญาตให้วิ่งออกกำลังกายได้ น่าจะให้ไม่เกินหนึ่งชั่วโมง การออกกำลังกายน่ะช่วยปรับเรื่องสมดุล ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่าถ้าผมอยู่ในสเปน ที่ต้องถูกกักตัวอยู่ในบ้านสถานเดียว ผมคงทนไม่ไหว แต่ผมดีใจมากๆ นะเวลาได้อยู่บ้าน แต่ก็คิดถึงการเล่นคอนเสิร์ตเช่นกัน แต่ผมเพิ่งเสร็จสิ้นทัวร์คอนเสิร์ตกับ Interpol ผมไม่มีปัญหานะถ้าเราไม่ได้เล่นคอนเสิร์ตในตอนนี้ รู้สึกดีที่ได้อยู่บ้านบ้าง
Muzz ปล่อยมิวสิกวีดีโอออกมาหลายตัวด้วยกัน แต่เราชอบโลเคชั่นถ่ายทำเอ็มวี "Red Western Sky" เป็นพิเศษ ช่วยเล่าถึงที่มาของเอ็มวีนี้ให้ฟังหน่อย
แมทมือกลองของเราอยู่ที่ฟิลาเดลเฟีย วันนึงเขาได้พาครอบครัวไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ที่ชื่อว่า American Treasure Tour มันเป็นโกดังขนาดยักษ์ ข้างในมีไอเทมของสะสมต่างๆ มากมาย เจ้าของที่นี่เขาชอบสะสมของแปลกๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอเมริกันและป็อปคัลเจอร์ ข้างในมีแต่ของแปลกๆ น่าสนใจ ผมเลยเกิดไอเดีย ลองถามดูมั้ยว่าเขาให้ถ่ายเอ็มวีได้รึเปล่า ซึ่งเราก็ได้ถ่ายทำที่นั้น มันเป็นที่ๆ พิเศษมากเลย
เพลงไหนในอัลบั้มที่เขียนออกมาเร็วที่สุด แล้วเพลงไหนใช้เวลาในการเขียนนานที่สุด
จอร์จกับแมทเขียนเพลง "Bad Feeling" เสร็จค่อนข้างไว ตอนนั้นผมกำลังเดินทางกลับไปที่นิวยอร์ก ในขณะที่ทั้งสองคนทำส่วนของดนตรีอย่างรวดเร็ว ส่วนผมต้องรอถึง 2 เดือน เพื่อรอให้มีแรงบันดาลใจ แต่เมื่อผมลงมือเขียน เพลงนี้เสร็จในเวลาไม่เกิน 10 นาที ส่วน "Red Western Sky", "Trinidad" ก็เขียนเสร็จไวเหมือนกัน
ผมใช้เวลาเขียน "Everything Like It Used To Be" นานมาก แต่เพลงที่ใช้เวลานานที่สุดคือ "Knuckleduster" ซึ่งเป็นเพลงที่แมทกับจอร์จทำเดโมด้วยกันตั้งแต่ปี 2015 ก่อนที่ Muzz จะฟอร์มวงเสียอีก ผมใช้เวลานานมากในการเขียนเนื้อเพลง ส่วนพาร์ทดนตรีก็เจออุปสรรค เพราะเราไม่ชอบเสียงกลองเวอร์ชันเดโม ผมไม่อยากให้บันทึกเสียงกลองใหม่ เพราะความรู้สึกในเดโมมันอาจจะหายไปหมด แต่พวกเขาก็พยายามอัดเพลงนี้กันใหม่กันกว่าเกือบปี แต่สุดท้ายเราก็จบที่เวอร์ชันเก่า เพลงนี้ทำจริงๆ น่าจะปีนึง และนี่คือเพลงที่ผมชอบที่สุดในอัลบั้ม
สรุปแล้ว Muzz คือโปรเจกต์ชั่วคราวหรือไม่ คุณมองอนาคตของวงนี้อย่างไร
เราเริ่มเขียนเพลงใหม่ด้วยกันแล้ว แม้จะอยู่คนละที่ก็ตาม จอร์จอยู่นิวยอร์ก แมทอยู่เพนซิลวาเนีย ส่วนผมอยู่สกอตแลนด์ เราส่งไฟล์เสียงผ่านทางอินเตอร์เน็ต ก็มีทั้งเพลงใหม่ เพลงคัฟเวอร์ เรายังมีแผนออกทัวร์ มีวงดนตรีที่พร้อมจะลุยได้ทุกเมื่อ ถ้าสถานการณ์ทุกอย่างจบลง พวกเราออกทัวร์แน่นอน รวมถึงรอฟังเพลงใหม่ได้เลย Muzz ไม่ใช่แค่โปรเจกต์ชั่วคราว เรามองกันยาวๆ
ฝากถึงแฟนเพลงชาวไทย
ขอบคุณที่ติดตามเพลงของ Muzz หวังว่าจะชอบกัน คงจะเหมือนฝันเป็นจริงถ้ามีโอกาสไปแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทย ผมเคยไปเที่ยวที่ประเทศคุณ และหวังว่าจะได้กลับไปอีก ขอบคุณครับ